วันดินโลก

“วันดินโลก 5 ธันวาคม”

            สืบเนื่องจากที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  บรทนาถบพิตร ได้ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณแก่ปวงชนชาวไทย พระราชทานแนวพระราชดำริด้านการจัดการทรัพยากรดิน

ผ่านโครงการพระราชดำริต่างๆ มากกว่า 70 ปี จนเป็นที่ประจักษ์ในพระปรีชาสามารถไปทั่วโลกว่า ผลสำเร็จของการดำเนินงานตามแนวพระราชดำริ ก่อให้เกิดประโยชน์สูขต่อชีวิตความเป็นอยู่ของเกษตรกร

และความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม เป็นที่มาของการทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายรางวัล “นักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม (Humanitarian Soil Scientist)” โดยสหภาพวิทยาศาสตร์ทางดินานาชาติ หรือ IUSS

เป็นพระองค์แรก และต่อมา องค์การสหประชาชาติได้ประกาศพระเกีตยรติคุณ โดยให้การรับรองให้วันที่ 5 ธันวาคม ซึ่งเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพ เป็นวันดินโลกตามข้อเสนอของประเทศไทย ส่งผลให้วันดินโลก

ได้รับการบรรจุในปฏิทินขององค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ หรือ เอฟ เอ โอ ซึ่งประเทศสมาชิกจะจัดกิจกรรมในวันสำคัญนี้

ในการนี้โรงพยาบาลหนองฮีนำโดย  แพทย์หญิงรัชฎาพร  สีลา  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหนองฮี  จึง รณรงค์การปลูกต้นไม้   การปลุกสมุนไพรเพื่อใช้ในโรงพยาบาล  และการลดการใช้พลาสติกด้วยการนำถุงผ้าใส่ยากลับบ้าน   เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  บรทนาถบพิตร ที่ได้ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณแก่ปวงชนชาวไทย เหล่าพสกนิกรโรงพยาบาลหนองฮีจึงได้น้อมนำแนวทางของพระองค์มาสู่การปฏิบัติในหน่วยงานโรงพยาบาลหนองฮี สืบไป